Đề thi Văn cuối kì 2 lớp 7 Kết nối tri thức có đáp án 2023 là bài viết hôm nay Trường THPT Lê văn Tám cùng các em tìm hiểu.!
Đề thi cuối kì 2 Văn 7 Kết nối tri thức
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 Kết nối có đáp án – Nhằm giúp các em có thêm tài liệu tham khảo ôn tập thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu đề thi Ngữ văn lớp 7 cuối học kì 2 Kết nối tri thức có ma trận đề thi và gợi ý đáp án sẽ giúp các em nắm chắc hơn nội dung kiến thức thi cuối học kì 2 môn Văn 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
1. Ma trận đề thi cuối kì 2 Văn 7 KNTT
TT |
Kĩ năng |
Nội dung/đơn vị kiến thức |
Mức độ nhận thức |
Tổng % điểm |
|||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
||||||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
||||
1 |
Đọc hiểu |
Thơ |
5 |
0 |
3 |
0 |
0 |
1 |
0 |
60 |
|
2 |
Viết |
Phát biểu cảm nghĩ về con người |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
1* |
40 |
Tổng |
2.5 |
0 |
1.5 |
0 |
0 |
2.0 2.0 |
0 |
4.0 |
100 |
||
Tỉ lệ % |
25% |
15% |
20% |
40% |
|||||||
Tỉ lệ chung |
40% |
60% |
2. Đề thi cuối học kì 2 Ngữ văn 7 Kết nối
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn ngữ liệu sau:
“…Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm
….
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
(Trích bài thơ “Quê hương” – Đỗ Trung Quân)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. (0.5 điểm)
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên ?
A. Miêu tả
B. Tự sự
C. Biểu cảm
D. Nghị luận
Câu 2. (0.5 điểm)
Dòng nào thể hiện rõ nhất nội dung chính của đoạn thơ?
A. Tình cảm yêu thương, gắn bó, tha thiết, sâu nặng với quê hương của tác giả B. Tình cảm yêu thương sâu nặng với quê hương của tác giả
C. Tình cảm yêu thương tha thiết đối với mẹ của tác giả D. Nhắc nhở mọi người phải nhớ về quê hương
Câu 3. (0.5 điểm)
“ Quê hương” được tác giả ví với mấy hình ảnh ?
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 4. (0.5 điểm)
Các ý sau đây, ý nào không phải là thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua đoạn thơ trên?
A. Vai trò của quê hương đối với mọi người
B. Giáo dục tình yêu quê hương cho mọi người
C. Trách nhiệm của mọi người đối với quê hương
D. Tình yêu thương của mọi người dành cho mẹ.
Câu 5. (0.5 điểm)
Trong 4 dòng thơ sau, dòng nào có chứa thành phần trạng ngữ?
A. Quê hương là vòng tay ấm
B. Con nằm ngủ giữa mưa đêm
C. Quê hương là đêm trăng tỏ
D. Hoa cau rụng trắng ngoài thềm
Câu 6. (0.5 điểm)
Chỉ ra phó từ có sử dụng trong câu thơ sau:
“Quê hương mỗi người chỉ một”
A. Quê hương.
B. Mỗi
C. Người
D. Một
Câu 7. (0.5 điểm)
Xác định cách gieo vần của các từ được gạch chân trong khổ thơ sau?
Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm
A. Vần chân- vần cách
B. Vần chân- vần liền
C. Vần lưng- vần cách
D. Vần lưng- vần liền.
Câu 8. (0.5 điểm)
Chọn dòng đúng nhất thể hiện ý nghĩa nổi bật của hai dòng thơ sau?
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
A. Quê hương bình dị, mộc mạc
B. Quê hương gắn bó thắm thiết
C. Quê hương gần gũi, máu thịt.
D. Quê hương tươi đẹp, mộc mạc .
Câu 9. .(2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn thơ ở phần Đọc – hiểu, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về tình yêu quê hương của mỗi người.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Em hãy viết bài văn bày tỏ cảm xúc của em về người mẹ kính yêu.
3. Đáp án đề thi học kì 2 Văn 7 KNTT
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
I |
ĐỌC HIỂU |
6,0 |
|
1 |
C |
0,5 |
|
2 |
A |
0,5 |
|
3 |
C |
0,5 |
|
4 |
D |
0,5 |
|
5 |
D |
0,5 |
|
6 |
B |
0,5 |
|
7 |
A |
0,5 |
|
8 |
C |
0,5 |
|
9 |
– Hình thức: viết câu đúng ngữ pháp – Nội dung: thể hiện được tình yêu quê hương: Là tình cảm tự nhiên mang giá trị nhân bản, thuần khiết trong tâm hồn mỗingười. Quê hương chính là nguồn cội, nơi chôn rau cắt rốn, nơi gắn bó, nuôi dưỡng sự sống, đặc biệt là đời sống tâm hồn mỗi người. Quê hương là bến đỗ bình yên, là điểm tựa tinh thần của con người trong cuộcsống. Dù đi đâu ở đâu hãy luôn nhớ về nguồn cội. |
2,0 |
|
II |
VIẾT |
4,0 |
|
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm |
0,25 |
||
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Cảm xúc của em về người mẹ kính yêu |
0,25 |
||
c. Trình bày cảm xúc về người mẹ kính yêu HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: – Sử dụng ngôi kể thứ nhất. MB: Giới thiệu được người mẹ mà em yêu quý nhất Tình cảm, ấn tượng của em về mẹ. TB:Trình bày cảm xúc sâu sắc, chân thành của người viết. -Giới thiệu một vài nét tiêu biểu về mẹ: Mái tóc, giọng nói, nụ cười, ánh mắt – Hoàn cảnh kinh tế gia đình … công việc làm của mẹ, tính tình, phẩm chất. – Tình cảm của mẹ đối với những người xung quanh ( Với người thân trong gia đình; Với bà con họ hàng, làng xóm) … – Những kỉ niệm của em với mẹ. Nêu những suy nghĩ và mong muốn của em đối với mẹ. KB: Ấn tượng, cảm xúc của em đối với mẹ Liên hệ bản thân … lời hứa. |
2.5 |
||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. (Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp) |
0,5 |
||
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. |
0,5 |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Categories: Lớp 7
Website: Thptlevantamsoctrang.edu.vn